วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558


รา


.ไ ดกสด



การปฏิบัตงาน ครูกศน.ตำบล




รายงานโดย
นายภสุ  เสือนาค 
ครูกศน.ตำบลบ้านค่า 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมืองลำปาง

ตอนที่ ๑  ข้อมูลทั่วไป

๑.๑ ชื่อ           นายภสุ          นามสกุล      เสือนาค          

 อายุ    39  ปี  เกิดวันที่ 12   พฤศจิกายน   2519
  ระดับการศึกษา วุฒิปริญญาตรี  ศิลปศาสตร์บัณฑิต  วิชาเอก นิเทศศาสตร์
 สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
๑.๒ ที่อยู่         บ้านเลขที่  25/ถนนลาดปลาเค้า 54  แขวงจระเข้บัว เขตลาดพร้าว  กรุงเทพมหานคร
โทรศัพท์มือถือ      096-2919236 E mail Tunk_9999@hotmail.com
สถานภาพ                 สมรส
๑.๓ อาชีพ        ตำแหน่งปัจจุบัน พนักงานราชการ ตำแหน่ง ครูกศน.ตำบล  สถานที่ทำงาน
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมืองลำปาง
เริ่มเป็นครู กศน.ตำบล      เมื่อวันที่  2  มิถุนายน   พ.ศ. 2558
พื้นที่รับผิดชอบ            กศน.ตำบลบ้านค่า  ตำบลบ้านค่า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
ประสบการณ์ในการทำงานเป็นครู กศน.ตำบล 3   เดือน ครูศรช.(สุโขทัย)1 ปี
     ประวัติผลงาน คุณงามความดี การบำเพ็ญประโยชน์  ต่อสารธารณชน และอื่นๆ ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

รับเชิญเป็นวิทยากร ให้องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านค่าเกี่ยวกับกิจกรรมสื่อสร้างสรรค์สำหรับเยาวชน ของ ส.ส.ส. 

รับเชิญเป็นคณะกรรมการตัดสินผลงานการประกวดสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย  ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านค่า
เขียนบทละครคลิปวีดีโอในการประกวดในเรื่องค่านิยม 12 ประการ ได้รับรางวัลชมเชย 
 ร่วมก่อตั้งชมรมท่องเที่ยวโดยชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย ๒๕๕๔-๒๕๕๕
 เป็นสมชิกสภาวัฒนธรรมตำบลเมืองเก่าสุโขทัย ๒๕๕๔-๒๕๕๕
  เป็นสมาชิกสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองสุโขทัย ๒๕๕๔-๒๕๕๕


เรื่องราวความเป็นมาในการมาทำงานที่กศน. อำเภอเมืองลำปาง 

ณ ดินแดน แห่งหนึ่งไม่ใกล้ไม่ใกล ณริมฝั่ง นำ้น่าน แห่ง เมืองพิษณุโลกสองแคว บรุษผู้หนึ่งได้รับโทรศัพท์ปลายสายพูดว่า" คุณภสุใช่มั๊ยคะ   จากกศน.ลำปางนะคะที่คุณสอบไว้เค้าเรียกถึงคุณแล้วนะคะ
นี่คือจุดเริ่มต้นของผมที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของกศน.เมืองลำปาง เริ่มปฏิบัติงานวันแรก คือ 2มิถุนายน 2558 ยังจับต้นชนปลายอะไรไม่ถูก ก็ลงมือปฏิบัติงานในทันที ซึ่งถือเป็นโชคดีที่ได้มีโอกาสศึกษากระบวนการการทำงาน ในแบบที่ตรงตามงานภารกิจ ของครูกศน. เริ่มด้วย 

๑ การออกแบบการเรียนรู้    
เริ่มด้วยการวิเคราะห์ศักยภาพผู้เรียน /และสำรวจความต้องการของผู้เรียน 




วันที่ 3มิถุนายน วันที่2 ของการทำงานก็เจอนักศึกษาเลย โดยมีอ.ชนกกร ช่วยแนะนำให้นักศึกษารู้จักและทำกระบวนการวิเคราะผู้เรียน ตามรูปแบบของการอบรม Etv 
ว่าผู้เรียนมีศักยภาพด้านใดบ้างความแตกต่างของแต่ละบุคคล เพศ  วัย สภาพเศรษฐกิจ และพื้นฐานความรู้ การงานอาชีพ สภาพแวดล้อม ภูมิศาสตร์ พื้นที่ จิตวิทยา สังคม ชุมชน และ วัฒนธรรม  

จากน้้นได้รับชมการอบรมทาง Etv เป็น  ครั้งแรกในหัวข้อของ การวิเคราะห์หลักสูตรรายวิชา 

ด้านการวิเคราะห์หลักสุตรรายวิชา
ผู้รับการประเมิน ได้จัดทำการวิเคราะห์หลักสูตรรายวิชา      -         รายวิชาตัวอย่างได้แก่
              ศิลปศึกษา                                               ทช 31001      2  หน่วยกิต
 ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว              พต32006       1 หน่วยกิต
  คิดเป็นกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง    ทร 02029       1 หน่วยกิต

ก็ได้ลองทำดูแบบผู้มาใหม่ ยังไม่เข้าใจกระบวนการ แต่ก็พอจะจับทางได้คร่าวๆดังนี้ 

การวิเคราะห์หลักสูตรรายวิชา ครูจะดำเนินการก่อนที่จะทำแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อนำหลักสูตรวิชานั้นๆมาวิเคราะห์ร่วมกับผู้เรียน ว่ามีความยากง่ายเพียงใด จะต้องจัดการเรียนการสอนแบบพบกลุ่ม หรือเรียนรู้ด้วยตนเอง หรือสอนเสริม

ด้านการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนนั้น ผู้รับการประเมิน ได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบของสำนักงาน กศน. คือแบบ
ONIE MODEL


และในด้านการจัดหาสื่อ/และอุปกรณ์การเรียนการสอน
ผู้รับการประเมิน ได้จัดหาสื่อ/และอุปกรณ์การเรียนการสอน ในรูปแบบการเรียนการสอนของกศน. เช่น


เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต


เครื่องโทรทัศน์ LCD TV


หนังสือเรียน และหนังสืออ่านนอกเวลา





ในด้านการประสานผู้เรียน ครูกศน.ตำบลบ้านค่า ได้จัดทำเฟสบุ๊ค กลุ่ม และไลน์กลุ่มในการติดต่อสื่อสารกันด้วยความรวดเร็วและทันท่วงที ไม่ตกข่าวในยุคที่ข้อมูลข่าวสารและเวลาเป็นสิ่งสำคัญ 





ด้านการจัดเตรียมสถานที่แหล่งเรียนรู้ในการใช้จัดกิจกรรม 
นกรักฟ้า....ปลารักน้า   ฉันใด   ผู้เรียน  ก็ต้องการสภาพแวดล้อมทีดีในการเรียนรู้ฉันนั้น 
ผู้รับการประเมิน ได้เล็งเห็นความสำคัญนี้จึง จัดเตรียมสถานที่ที่เหมาะสมตามสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดให้กับการจัดกิจกรรมต่างๆโดยคำนึงถึง ปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งทางด้าน งบประมาณ จำนวนผู้เข้ารับบริการ และเนื้อหาสาระของกิจกรรมการเรียนการสอน และได้ประสานกับภาคีเครือข่ายต่างๆของกศน.เพื่อการประสานความร่วมมือและความมั่นคงในระยะยาว


การจัดกิจกรรมการเรียนรู้


1. ผู้รับการประเมินมีการประเมินผลผู้เรียนก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน
โดยมีการประเมิน ตามสภาพที่เป็นจริง ที่สอดคล้องตามความต้องการของผู้เรียนโดยมีแบบทดสอบก่อนเรียน การสังเกตุผู้เรียนระหว่างเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน แบบประเมินผลการเรียนรู้ 

2.จัดกิจกรรมการเรียนรู้และมีการสร้างบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
             ผู้รับการประเมิน ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้และมีการสร้างบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมีการตั้งคำถามในการที่ให้ผู้เรียนเลือกที่จะหาข้อมูลการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยวิธีใด และผู้สอน ก็จะแนะนำแนวทางการค้นคว้าหาแหล่งข้อมูลต่างๆให้ผู้เรียนได้เลือกแหล่งข้อมูลและสื่อที่จะทำให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ



ผู้รับการประเมิน ได้ใช้สื่อ  อุปกรณ์ เทคโนโลยีแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทั้ง สื่ออินเตอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย และสื่อสิ่งพิมพ์  ในการจัดการเรียนการสอน การติดต่อรับข่าวสารผ่านกลุ่มในเฟซบุ๊ค และ การใช้สื่อ ETV ของสำนักงาน กศน. ทั้งนี้ครูเพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้


 ผู้รับการประเมิน ได้มีการบันทึกสรุปผลการเรียนการสอนแต่ละครั้ง โดยรายงานผ่านเว็บไซต์ google blogger ให้ผู้บริหารตรวจ และขอคำแนะนำในการปฏิบัติงาน แต่ละครั้ง เพื่อนำไปสู่แผนการพัฒนา



การติดตามช่วยเหลือผู้เรียน




 ผู้รับการประเมินยั  มีข้อมูล ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ และช่องทางการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย ต่างๆ เช่น เฟสบุ๊คได้มีการสร้างเฟสบุ๊คของตำบล และของกลุ่มผู้เรียนนักศึกษา
 ไลน์ของกลุ่มผู้เรียน สามารถติดต่อกันได้เป็นปัจจุบันและทันท่วงที







 ผลการจัดกิจกรรม
 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินตามที่กำหนด ปีการศึกษา ๒/๒๕๕๗
ผู้รับการประเมิน ยังไม่มีตัวชี้วัดนี้ เนื่องจาก
 เพิ่งเข้าปฏิบัติงานในระยะเวลาเพียง3เดือน
แต่ก็มิได้นิ่งนอนใจ ปีการศึกษา ๑/๒๕๕๘ นี้ ก็พยายามอย่างเต็มความสามารถซึ่งได้เล็งเห็นข้อผิดพลาดข้อบกพร่องหลายอย่าง แต่จะปรับปรุงพัฒนาในครั้งต่อไป ให้ดียิ่งขึ้น ไปได้อย่างแน่นอน  ฟันธง 


 การร่วมมือกับหน่วยงาน/ชุมชนในกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณี ประชาธิปไตย สิ่งแวดล้อม
ร่วมโครงการปลูกป่า อนุรักษ์ป่าชุมชน กับภาคีเครือข่าย 


จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ให้กับบ้านหนังสืออัจฉริยะ และในชุมชน 






ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ต่างๆทั้งองค์กรภาครัฐ เอกชน
องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น องค์กรศาสนา ตามภารกิจต่างๆ ของสถานศึกษา
ผู้รับการประเมิน ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ต่างๆตามระยะเวลาที่ได้เริ่มปฏิบัติงาน ตั้งแต่ 2 มิ.ย. 2558 

ผลงานเป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่างที่ดี





 การบริหารจัดการ
          กศน.ตำบล ได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการ กศน.ตำบลในการจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี มากจากการเช้าประชาคมในหมู่บ้าน และนำมาเข้าสู่ลงความเห็นชอบของคณะกรรมการกศน.ตำบล ซึ่งคือคณะสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านค่า และมี นายเยี่ยม คำปวนบุตร เป็นประธาน ในการประชุมทำแผนปฏิบัติงานประจำปี 2558 
และได้มีการทำงานร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง 




การศึกษาพัฒนาอาชีพได้เข้ามาสานต่องานในการจัดกิจกรรมตามหลักสูตร 

คือการเพ้นท์สี วัสดุเครื่องใช้








หลักสูตรพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ










ด้านที่๒ การเป็นครูที่ดี 


 ความรับผิดชอบในหน้าที่ 



ผลงานและคุณภาพการปฏิบัติงานที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่


ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในการปรับปรุงห้องสมุดประชาชนจังหวัดลำปาง ในส่วนของห้องโฮมเธียร์เตอร์ ร่วมกับ อ.ทรรศพล  คำฟูบุตร ในการทำงานครั้งนี้ ซึ่งก็สามารถทำได้เสร็จทันเวลาพอดี๊...พอดี และได้ครูท่านอื่นๆมาช่วยด้วยในคืนสุดท้าย ขอขอบคุณคณะครูทุกท่านที่มาช่วยในส่วนนี้ด้วยครับ




องค์ประกอบที่๒ อุทิศตน และเสียสละ เพื่อส่วนรวม 


มีการปฏิบัติตนที่แสดงถึงความอุทิศตนและเสียสละเพื่อส่วนรวม อย่างน้อย ๕เรื่อง

      เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานต้นสังกัด ภาคีเครือข่ายในช่วงเวลาหลังเลิกปฏิบัติงานแล้ว ด้วยความเต็มใจ 
                
                                         เต็มใจหรือไม่เชิญดูรูป... จัดไป 


.       เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานต้นสังกัด
 เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่


 ประจำเวร ดูแลความเรียบร้อยในสำนักงานกศน.อำเภอ  ตลอดจนการดูแลกศน.ตำบล




ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน นอกเวลางานและหลังเลิกงานตลอด 
 แม้ไม่ใช่หน้าที่ที่ตนรับผิดชอบ อย่างเช่นงานเทศบาลเคลื่อนที่  ตำบลปงแสนทอง 





     การดูแลติดตามนักศึกษาในการทำกิจกรรม เข้าค่ายค้างแรมต่างๆ ในพื้นที่ นอกพื้นที่ 





องค์ประกอบที่ ๓ ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ สุจริต

 ขยันอดทน

1)      ผู้รับการประเมินมีการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของตนเองสม่ำเสมอ

2)      ผู้รับการประเมินรู้จัก ประหยัด โดยออมเงิน1 ใน 3ของรายได้สมำ่เสมอ

3)      การปฏิบัติงานล่วงเวลา และปฏิบัติงานในวันหยุดราชการ.. อันนี้ใครๆก็รู้ นะจ๊ะ

ซื่อสัตย์สุจริต 

1)      ความตรงต่อเวลา  มาปฏิบัตงานเช้าเป็นประจำสมำ่เสมอรับผิดชอบในหน้าที่

2)      ปฏิบัติงาน และรายงานผลการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายตามกำหนดเวลา

3)      ปฏิบัติตามกฎระเบียบของหน่วยงาน อย่างเคร่งครัด

ไม่เคยถูกลงโทษทางวินัย

ก็แบบว่า .....มันไม่เคยจริงๆ ไม่เค๊ย  ไม่เคย


การเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี 

ผู้รับการประเมิน ได้ให้ความร่วมมือกับเพื่อนร่วมงานทุกท่าน ด้วยหลัก พรหมวิหารสี่ 
อันได้แก่  
 เมตตา   
  กรุณา 
  มุฑิตา 
 อุเบกขา เป็นหลักในการทำงาน  


          ทั้งนี้ผู้รับการประเมินหวังเป็นอย่างยิ่งว่าด้วยเวลาการทำงานอันน้อยนิดนี้ บวกกับความใหม่ในประสบการณ์การทำงาน จะได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเองในการทำงานให้ดียิ่งๆขึ้นไป

สุดท้ายนี้ขอฝากบทกลอนเพราะๆไว้ว่า

อันความกรุณาปราณี     จะมีใครมาบังคับก็หาไม่

หลั่งมาเองดั่งสายฝนอันชื่นใจ     จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน


ผู้รับการประเมิน
นายภสุ  เสือนาค
ครูกศน.ตำบลบ้านค่า 








   





1 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากค่ะ จะติดตามไปดูเอกสารรูปเล่มต่อไปนะคะ

    ตอบลบ